Nhật ký chống dịch
Khi đất nước cần, Bạn ở đâu?

“Chúng em là những thế hệ 9X, 10X sống trong thời bình, chưa từng nếm trải qua giai đoạn khó khăn, gian khổ của đất nước. Nhưng khi giặc Covid lộng hành, khi đồng bào ở khắp nơi vẫy gọi, chúng em rất sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc”.

Đó là tâm thế, là tiếng lòng của hơn 300 sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai khi xung phong tham gia hỗ trợ phòng chống dịch tại tâm dịch Bắc Giang đợt 1.

Các em lên đường giữa những ngày cao điểm của đợt nắng nóng miền Bắc. Nhưng thời tiết chẳng thể đánh gục được tinh thần của các em, thậm chí chính cái nắng, cái nóng đã tiếp thêm lửa cho những trái tim đang hừng hực khí thế lên đường.

Trong đợt chuẩn bị cho công tác tình nguyện chống dịch tại Bắc Giang của các Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai, các Thầy Cô đã được chứng kiến rất nhiều những câu chuyện cảm động từ em bạn Sinh viên. Nhưng có lẽ, câu chuyện của bạn Sinh viên Nguyễn Văn Trường làm tôi không thể nào quên.


Sinh viên Nguyễn Văn Trường (bên trái) và Vũ Văn Phúc

Là Sinh viên nhóm cuối đến Trường để kịp làm xét nghiệm trước khi lên đường tham gia chống dịch, Nguyễn Văn Trường, sinh viên lớp Hình ảnh Y học khóa 6 cho biết: “Đêm ngày 29.5.2021, ngay sau khi nhận được thông báo và đường link đăng ký tham gia tình nguyện tại Bắc Giang, chẳng kịp suy tính, em đăng ký ngay và thấy các bạn trong nhóm lớp cũng rất hào hứng tham gia. Có lẽ đây là thông báo chúng em mong chờ từ rất lâu, nhất là trong khi chúng em vẫn đang phải nghỉ học vì dịch bệnh, và ngày ngày ngóng trông các thông tin ở tâm dịch Bắc Giang. Ngay sáng ngày hôm sau, em quyết định đi xe máy gần 200 km từ Hải Phòng lên Hà Nội. Nhưng khi vừa tới địa phận Hà Nội, em lại nhận đươc cuộc gọi từ người bạn cùng lớp xin đi nhờ xe vì không thể thu xếp phương tiện lên trường. Vậy là ngay lập tức, em quay đầu xe vòng về Thái Bình đón bạn của mình. Giữa trưa nắng gay gắt, hai chúng em rất hồ hởi và lạc quan nghĩ về hình ảnh hàng nghìn tình nguyện viên từ khắp mọi miền đất nước đang kiên cường chống dịch tại Bắc Giang và cứ vậy con đường tới Trường trở nên ngắn lại hơn bao giờ hết”.

Nói về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong những ngày chuẩn bị đi chống dịch, Trường kể: “Vì vội lên trường cho kịp giờ làm xét nghiệm, chúng em đi khá nhanh và bị các anh CSGT giữ lại. Nhưng khi nghe chúng em trình bày lý do thì các anh CSGT không những mời chúng em đi tiếp mà còn dặn dò chúng em đi cẩn thận, và vỗ vai chào chúng em như những người đồng chí. Thực sự khi ấy em không kìm nén được những cảm xúc của mình”.

Người Việt Nam mình là thế, dù hàng ngày giữa bộn bề cuộc sống chúng ta là ai, chúng ta làm bất kỳ ở ngành nghề gì, ở đâu, nhưng khi Tổ Quốc cần, tất cả chúng ta đều là đồng đội, đồng chí, đồng lòng quyết tâm chống giặc Cô vy. Cuối cùng, sau hơn 4 giờ đồng hồ dưới cái nắng 45-50 độ C, 2 em cũng đã đến được trường. Với thân hình mảnh khảnh, đôi mắt đỏ au, đôi bàn tay cháy nắng, hai em cười thật tươi khi được gặp Thầy Cô và các bạn cùng lớp:”Chúng em sẵn sàng rồi ạ!”.


Bàn tay cháy nắng khi di chuyển từ Hải Phòng sang Thái Bình về Hà Nội để tham gia tình nguyện

Trường cũng cho hay khi biết mình đăng ký tham gia chống dịch, bố mẹ đều can ngăn, không đồng ý. Tuy nhiên, Trường vẫn quyết tâm: “Nếu ai cũng né tránh việc khó khăn thì làm sao đẩy lùi dịch bệnh được. Với lại, con học y và con muốn được đóng góp chút sức lực của bản thân cho đất nước”. Câu nói đó chắc hẳn khiến những người phụ huynh rất đỗi tự hào.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị đồ dùng cá nhân, Trường vỗ nhẹ vào balo nhỏ khoác trên vai: “Em chỉ mang theo đồ dùng cá nhân đơn giản, vài bộ quần áo vì em tin rằng Nhà trường sẽ chăm lo cho chúng em chu đáo nhất có thể”. Trường còn nhoẻn miệng cười: “À, trong đây em nâng niu nhất bộ quần áo blouse trắng và màu áo xanh tình nguyện”. Nhìn cậu sinh viên nhỏ nhắn, nhưng chúng tôi biết em không hề nhỏ bé, em có cả một trái tim nóng bỏng nhiệt huyết, tràn đầy yêu thương.

Cảm ơn Trường, cảm ơn tất cả các em sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai. Những thiên thần trong bộ quần áo blouse trắng tinh khôi nhưng cũng sẽ là những chiến sỹ xông pha, kiên cường nhất nơi tâm dịch đầy nguy cơ, thử thách.

Chúc các em luôn mạnh khỏe, bình an! Ngày ra quân trong tâm thế tự hào, hẹn các em ngày trở về tự tin trong chiến thắng, Bệnh viện và Nhà Trường nhất định sẽ không bỏ lại bất cứ ai phía sau!


Bộ phận TT, Trường CĐYT Bạch Mai
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHỈ ĐẠO TUYẾN
Training and direction of healthcare activities center (TDC)
Tel: (84-4) 3868 8024 - Fax: (84-4) 3868 6391 - Email: tdcbachmail@gmail.com - Website: www.tdcbachmai.vn
©2011 tdcbachmai.vn - Designed by BICWeb.vn