Nụ cười tuổi hai mươi ấm nồng nơi tâm dịch
TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã có gần 900 giảng viên, sinh viên tình nguyện đã lên đường vào TP Hồ Chí Minh chống dịch. Những bạn sinh viên phần lớn thuộc thế hệ 10X. Nhiều người trong số họ chớm tuổi mười chín, đôi mươi.

24 giờ huy động cả ngàn sinh viên lên đường.

Thạc sĩ Bùi Minh Thu - Phó hiệu trưởng Thường trực nhà trường là người trực tiếp chỉ huy chiến dịch Cao đẳng Y tế Bạch Mai tình nguyện Tại TP Hồ Chí Minh. Thạc sĩ cho biết: Khi nhận thấy tình hình tâm dịch TP Hồ Chí Minh trở nên căng thẳng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về việc tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid 19 tại TP Hồ Chí Minh, chúng tôi phát đi lời kêu gọi các bạn trẻ xung phong lên đường vào miền Nam chống dịch.


Nụ cười của sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai nơi tâm dịch

Chỉ trong vòng có 24 giờ khi “lời hiệu triệu” được đăng tải trên trang Web nhà trường, đã có hơn 1.000 sinh viên đăng ký. Nhiều bạn trẻ ở tỉnh xa cũng tức tốc đáp xe về Hà Nội kịp đợt hành quân đầu tiên của nhà trường đi tham gia chống dịch, nhiều em ở xa chưa có phương tiện di chuyển đến Hà Nội do chỉ thị 16 cũng sẵn sàng lên đường.

Xe cảnh sát "mui trần" chở các tình nguyện viên trên đường đi đến nơi làm việc

Ngay trong 2 ngày 21 và 22/ 8 đã có 800 bạn trẻ lên đường “bay vào miền Nam chống dịch”. Có cả bạn trẻ ở các tỉnh xa chỉ đi xe được đến đầu nút giao vào thành phố Hà Nội, sau đó nhanh trí vẫy các bác tài xe bán tải (CLB xe bán tải địa hình thuộc Hội LHTN TP Hà Nội) đi nhờ về khuôn viên Bệnh viện Bạch Mai, để kịp cùng thầy cô và bạn bè lên đường vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh .
Nụ cười tuổi hai mươi ấm nồng nơi tâm dịch


Những đôi bàn tay sau một ngày dài mặc đồ bảo hộ

Họ đã tới thành phố Hồ Chí Minh ngay sau đêm lên đường. Gần 1000 thầy cô và sinh viên nhà trường chia địa bàn 10 quận, huyện đi hỗ trợ phòng chống dịch gồm: Quận 1, 3, 4, 6 ,7, 12, quận Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Sau khi “đầu quân” về các quận, tình nguyện lại được chia nhỏ đến các phường cùng y bác sĩ cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà” làm nhiệm vụ lấy mẫu, phối hợp các nhóm Y tế lưu động chăm sóc sức khỏe cho đồng bào.

Nắng, mưa, nguy hiểm chẳng nề hà…

Thạc sĩ Bùi Minh Thu - Phó hiệu trưởng Thường trực nhà trường cho biết: Khi mới vào, điều kiện sinh hoạt của các sinh viên khá khó khăn. Sau mấy ngày ổn định, được sự quan tâm của Lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai, chính quyền địa phương hỗ trợ, cung cấp tư trang để các bạn trẻ yên tâm làm nhiệm vụ. Đặc biệt chúng tôi còn nhận được giúp đỡ từ nhiều ban ngành, tổ chức và cá nhân các nhà hảo tâm từ Bắc chí Nam ủng hộ. Đã có nhiều chuyến hàng được mang vào miền Nam bằng tàu hỏa, máy bay giúp thầy và trò có đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc men và lương thực thiết yếu.


Sự lạc quan của các bạn trẻ 10X trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai

Bất kể những ngày nắng, mưa, trong bộ đồ bảo hộ ướt sũng vì nóng nực những sinh viên vẫn làm việc quên mình. Với địa bàn người dân ở tập trung, trung bình mỗi ngày 1 nhóm lấy khoảng 200 - 300 mẫu tùy vào vùng dịch. Nếu như hộ dân ở xa, các bạn trẻ phải di chuyển cùng các cán bộ tại HCDC (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM) bằng xe ô tô. Một ngày làm việc của đoàn thường kéo dài đến 10 tiếng.

Nhiều bạn trẻ khi được hỏi đã kể, tham gia công việc dường như mọi người không có khái niệm về thời gian. Chúng mình còn không thể nhớ rõ hôm nay là thứ mấy, ngày nào, là đầu tuần hay cuối tuần bởi số lượng người test Covid-19 rất nhiều. Nhiều khi gặp những người không thực sự hợp tác thì mình phải khéo léo thuyết phục và ứng biến trong giao tiếp.


Buổi sáng, họ trên những chuyến xe "mui trần" để đến nơi làm việc

Trong tâm dịch căng thẳng, không ít bạn sinh viên đã “chế” tấm biển to, rất hài hước đeo sau tấm áo bảo hộ: “Tụi con đeo khẩu trang nên nói to giọng chứ không phải la chửi, cô chú anh chị xin đừng giận mà tội nghiệp tụi con” nhằm tránh những hiểu lầm không đáng có. “Nhờ những “thông điệp” này, với sự nhiệt tình, cẩn thận tận tâm, bọn mình nhận được rất nhiều sự hợp tác, tình yêu thương của đồng bào dành cho đoàn tình nguyện” – một bạn sinh viên nhà trường cho hay.

Không chỉ đối diện với hiểm nguy, ngay cả việc đi lại chủ yếu trên những chiếc “xe mui trần” không che được mùi xăng dầu, nhiều bạn thấy say xe vì những chuyến di chuyển đường dài nhưng khi họ đến nơi, bắt tay vào việc vẫn “đâu vào đó”. Hiện vẫn còn một số đoàn tình nguyện ngủ tạm tại các trường học, ghế bàn ngắn hơn cả tấm thân nhưng không vì thế làm mất đi tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Thêm vào đó là thời tiết nắng mưa miền Nam bất chợt, những lúc không có bảo hộ thì cổ, tay, đen cháy, mặc đồ bảo hộ toàn thân ướt đầm đìa nhưng cả đoàn đều bảo nhau phải cố gắng hết mình, vì đồng bào đang cần mình.


Đoàn tình nguyện Cao đẳng Y tế Bạch Mai nơi tâm dịch TP Hồ Chí Minh

"Hằng ngày phải đối mặt với hiểm nguy khi đi làm nhiệm vụ, chúng em đã từng nghĩ tới việc có thể không may mình trở thành F0 nhưng với tinh thần lên đường để phụng sự Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc, vinh dự của cá nhân và gia đình nên những khó khăn chỉ là trước mắt, chúng em sẽ luôn bình tĩnh lạc quan và tin tưởng sự lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban giám hiệu nhà trường nơi chúng em theo học để sớm cùng toàn dân thắng dịch" - Bạn sinh viên nhà trường trả lời.

Theo tuoitrethudo.com.vn
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHỈ ĐẠO TUYẾN
Training and direction of healthcare activities center (TDC)
Tel: (84-4) 3868 8024 - Fax: (84-4) 3868 6391 - Email: tdcbachmail@gmail.com - Website: www.tdcbachmai.vn
©2011 tdcbachmai.vn - Designed by BICWeb.vn